Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 2

Số lượt truy cập: 400585

VÌ TƯƠNG TAI CỦA CON, HÃY HẠN CHẾ TIVI – SMATPHONE

09/05/2022

Số lượt xem: 1449

VÌ TƯƠNG TAI CỦA CON, HÃY HẠN CHẾ TIVI – SMATPHONE

HẠN CHẾ XEM TIVI, SMATPHONE 
      Giới khoa học/y học trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của tivi, smatphone đối với trẻ. Các nhà khoa học, các chuyên gia Tâm lí và Nhi khoa đưa ra lời khuyên, hoàn toàn không cho trẻ dưới 2 tuổi xem  tivi, smatphone và trẻ trên 2 tuổi được xem có chọn lọc, trong khoảng thời gian cho phép.
TIVI - SMATPHONE ẢNH HƯỞNG TỚI TRẺ NGAY CẢ KHI TRẺ KHÔNG XEM
       - Ảnh hưởng tiêu cực của tivi - smatphone đối với trẻ không phải chỉ xảy ra khi trẻ nhìn vào màn hình. Một nửa ảnh hưởng tiêu cực đến từ âm thanh mà trẻ vô tình nghe một cách thụ động khi ti vi- smatphone đang bật trong phòng – Nghiên cứu của Rideout VJ, Hamel E. (2011), Kirkorian HL, Pempek TA, Murphy LA (2009), Anderson DR, Hanson KG. (2010)
       - Tivi - smatphone bật trong phòng dù trẻ không trực tiếp xem có thể ảnh hưởng xấu tới sự phát triển về nhận thức và ngôn ngữ của trẻ, và có liên hệ tới các vấn đề về sự chú ý khi trẻ lớn hơn – Nghiên cứu của Schmidt ME, Pempek TA, Kirkorian HL (2008), Courage ML, Murphy AN, Goulding S (2010).
 ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC TỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NÃO BỘ
- Màn hình TV giống như thức ăn rác cho bộ não của trẻ dưới hai tuổi. Trẻ có thể nhìn vào những hình ảnh màu sắc và chuyển động trên màn hình, nhưng não không thể hiểu được tất cả những hình ảnh liên tục thay đổi đó. Phải mất hai năm để não trẻ phát triển tới mức bắt đầu có thể liên hệ những hình ảnh trên màn hình với thế giới thực. Chỉ cần có tivi đang bật trong phòng, thậm chí dù 'không ai đang xem nó', cũng đủ để ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển trí não, làm chậm phát triển ngôn ngữ, kỹ năng đọc và giảm khả năng nhớ ngắn hạn của trẻ. Tuy nhiên, sau hai tuổi, xem một chút chương trình giáo dục có thể đem lại ảnh hưởng tích cực tới việc học hỏi của trẻ. – Nghiên cứu của David L. Hill, MD, FAAP. Viện Nhi khoa Mỹ.
 - Trẻ xem nhiều TV có thể có 'cấu trúc não biến dạng', với nhiều chất xám hơn ở vùng vỏ não trước trán. Tuy nhiên, sự gia tăng này đem đến ảnh hưởng tiêu cực, bởi nó có liên quan tới sự suy giảm về trí tuệ ngôn ngữ. – Nghiên cứu của Đại học Tohoku, Nhật Bản.
- Nghiên cứu tại Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ cho thấy xem TV quá nhiều có thể thúc đẩy sự phát triển của phần não chi phối việc quét và thay đổi sự chú ý, trả giá bằng việc giảm phát triển ở phần não chi phối sự chú ý.
- Trẻ nhỏ xem TV (và các dạng màn hình khác như iPhone, iPad...) để dễ ăn, dễ ngủ có khuynh hướng trở nên phụ thuộc vào màn hình khi lớn hơn, do sự gia tăng của chất dopamine trong não. – Nghiên cứu của BS sĩ tâm lý Aric Sigman, đăng trên Báo Y học Anh.
- Nhiều nghiên cứu cho thấy hành động xem TV chính là yếu tố nguy hại cho sự phát triển của bộ não trẻ, nhiều hơn là thứ thực sự được chiếu. Việc đang xem chương trình gì? hoạt hình, ca nhạc, giải trí - không quan trọng bằng việc trẻ ĐANG XEM.
- Trẻ bắt chước các hành vi tiêu cực trên TV. Trẻ dưới tám tuổi không thể phân biệt giữa hiện thực và giả tưởng, khiến trẻ dễ bắt chước và học hỏi các hành động tiêu cực mà trẻ thấy trên TV. – Nghiên cứu của Viện Nhi khoa Mỹ, Khoa Giáo dục Cộng đồng. 2001 Nov.
 
ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC TỚI KỸ NĂNG GIAO TIẾP XÃ HỘI
      - Trẻ dưới năm tuổi xem quá nhiều tivi dễ xuất hiện các hành vi rối loạn nhân cách phi xã giao: tình trạng hờ hững về mặt xã hội và tình cảm, ít cảm xúc với người khác. Nghiên cứu của Đại học Glasgow, xuất bản trong Tập san Archives of Disease in Childhood.
     - Nghiên cứu đăng trên Tập san Nhi khoa Mỹ vào tháng 2/2013 cho thấy nguy cơ về các hành vi rối loạn nhân cách phi xã giao và vô đạo đức ở trẻ tăng 30% cho mỗi giờ xem tivi vào đêm cuối tuần.
     - Nghiên cứu trên thời gian dài của dự án Millennium Cohort Study (Một dự án dài hạn quan sát cuộc sống của 19,000 trẻ sinh tại Anh vào năm 2000-2001 cho thấy, trẻ xem ti vi hơn 3 tiếng một ngày dễ gặp phải các vấn đề về hành xử, rối loạn cảm xúc và rắc rối trong giao tiếp.
   - Nghiên cứu 20 năm của Chuyên gia ngôn ngữ Dr. Sally Ward cho thấy trẻ sống trong môi trường có nhiều tiếng ồn từ tivi thường khó chú ý vào giọng nói của người khác khi ở trong môi trường cũng có nhiều tiếng ồn nền.
   - Việc xem ti vi của trẻ dưới 3 tuổi có liên hệ tới các vấn đề về hành vi và các hậu quả lâu dài đối với phát triển giao tiếp xã hội và thành tích họp tập. Manganello JA, Taylor CA. (2009), Mistry KB, Minkovitz CS, Strobino, DM (2007), Pagani LS, Fitzpatrick C, Barnett TA (2010).
Mỗi giờ xem ti vi và smatphone nhiều hơn ở trẻ từ hai tuổi rưỡi đều có liên quan tới nguy cơ trẻ bị bắt nạt tại trường mẫu giáo. Theo Giáo sư Linda Pagani, Đại học Montreal và bệnh viện nhi khoa CHU Sainte-Justine.
 ẢNH HƯỞNG XẤU TỚI SỨC KHỎE
   - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sydney cho biết có mối liên hệ giữa tổng thời gian xem tivi và chiều rộng động mạch võng mạc của trẻ. Trẻ xem ti vi và smatphone nhiều thường có động mạch võng mạc hẹp hơn.
   - Nghiên cứu của trường Đại học Michigan cho thấy, trẻ nhỏ chỉ cần ở trong phòng có tivi đang bật quá hai tiếng một ngày đã đủ để tạo thành nguy cơ thừa cân ở giai đoạn ba, bốn tuổi. – Nghiên cứu Rich M, Woods ER, Goodman E, Emans SJ, DuRant RH. Pediatrics. 1998 Apr.
  - Khi xem ti vi và smatphone, mức độ trao đổi chất diễn ra thấp hơn khi nghỉ ngơi. Cũng có nghĩa là con người tiêu ít calories trong khi xem TV hơn trong khi ngồi yên không làm gì cả. BMI từ 3-6 tuổi được quyết định nhiều bởi việc xem tivi và hoạt động thể chất hơn là bởi chế độ ăn uống. – Nghiên cứu của Jago R, Baranowski T, Baranowski JC, Thompson D, Greaves KA. Int J Obes (Lond), 2005.
   -  Nghiên cứu năm 2014 đăng trên Tập san Tim mạch học Quốc tế (International Journal of Cardiology) cho thấy, trẻ từ 2 - 10 tuổi xem nhiều tivi và smatphone nhiều hơn 2 tiếng một ngày tăng sẽ 30% nguy cơ bệnh huyết áp. Ít hoạt động thể chất càng làm gia tăng nguy cơ này lên 50%.
   - Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Mỹ và Tây Ban Nha, đăng trên Archives of Pediatrics & Adolescent Medicine vào tháng 8/2009, cũng kết luận thời gian xem ti vi có ảnh hưởng tới nguy cơ huyết áp cao ở trẻ.
   - Một nghiên cứu trên người lớn ở tuổi 26 cho thấy, 17% trường hợp thừa cân, 15% trường hợp tăng serum cholesterol, 17% trường hợp hút thuốc và 15% trường hợp cân nặng không hợp lý có thể được coi là hậu quả của việc xem ti vi nhiều hơn 2 giờ một ngày khi còn nhỏ.
 GIẢM PHÁT TRIỂN VỀ NGÔN NGỮ
     - Âm thanh tivi trong phòng làm chậm sự phát triển ngôn ngữ của trẻ (cho dù có đang xem ti vi hay không). Tới 3 tuổi, thiếu hụt về mặt phát triển ngôn ngữ này ở trẻ hầu như không còn có thể bù lại được nữa. Trẻ có khuynh hướng thất bại về học tập, rất có thể rơi vào tình trạng khó đọc, khó viết hoặc khó tính toán do mức độ ngôn ngữ thấp - Nghiên cứu của Dr Sally Ward.
   - Trẻ xem tivi và smatphone có khuynh hướng ít thích đọc sách và các ấn phẩm in ấn hơn. (Wright & Huston, 1995). 
   - Trẻ xem hoạt hình và chương trình giải trí ở tuổi chưa đến trường có kỹ năng đọc trước khi đi học kém hơn bạn bè lúc năm tuổi (Macbeth, 1996).
 GIẢM KHẢ NĂNG CHÚ Ý
    - Trẻ từ 0-3 tuổi bị "phơi" trước tivi (cả trường hợp trẻ xem, và trường hợp người lớn xem khi trẻ đang ở trong phòng), có khuynh hướng gặp phải các vấn đề về chú ý ở tuổi tiểu học. -  Nghiên cứu của Dimitri A. Christakis, MD, MPH, Frederick J. Zimmerman, PhD, David L. DiGiuseppe, MSc, Carolyn A. McCarty, PhD - Viện Nhi khoa Mỹ.
 GIẢM THÀNH TÍCH HỌC VẤN
   - Nghiên cứu năm 1980 của Sở Giáo dục California trên nửa triệu trẻ cho thấy, có mối liên hệ trực tiếp giữa thời gian xem tivi và điểm kiểm tra của trẻ. Xem tivi càng nhiều, điểm càng thấp.
   - Báo cáo của Bộ Giáo dục Mỹ vào năm 1944 cho thấy thành tích học hành suy giảm trầm trọng ở những trẻ xem ti vi nhiều hơn 10 tiếng một tuần (hay > 1.5 tiếng/ngày).
    - Ti vi làm giảm sức sáng tạo ở trẻ. Đó là kết luận của Dr Patti Valkenburg và Dr Tom van de Voort tại Hà Lan khi xem xét các nghiên cứu trên suốt 40 năm, và không tìm được bất cứ nghiên cứu nào cho thấy ti vi có tác động tích cực tới sự phát triển của trẻ. 
    - Một nghiên cứu cho thấy xem ti vi ảnh hưởng tới nền tảng giáo dục dài hạn. Nghiên cứu phát hiện việc xem tivi khi còn nhỏ ảnh hưởng tới thành tựu học vấn ở tuổi 26. Xem ti vi nhiều khi còn nhỏ có liên quan tới việc bỏ học và cơ hội vào đại học. – Nghiên cứu của van der Molen JH, Bushman BJ. J Pediatr. 2008 Sep. Epub 2008 Apr 28.
   - Nghiên cứu của Morgan & Gross cho thấy, dù trên tivi xuất hiện nhiều loại nghề nghiệp học vấn cao như bác sĩ, luật sư..., trẻ càng xem nhiều ti vi, trẻ càng ít muốn bỏ thời gian vào việc học hành. Khảo sát trên thanh niên mới lớn cho thấy việc xem tivi không chỉ làm giảm mong muốn học tập mà còn giảm kỳ vọng nghề nghiệp. Trẻ khi còn nhỏ càng xem nhiều tivi, khi lớn, kỳ vọng nghề nghiệp muốn theo đuổi càng thấp.
 KHUYNH HƯỚNG HUNG HĂNG, BẠO LỰC
   - Một nghiên cứu trong 17 năm cho thấy những thiếu niên có tuổi thơ xem nhiều tivi hàng ngày dễ có khuynh hướng bạo lực hơn những thiếu niên có tuổi thơ xem ít tivi. _ Nghiên cứu của Johnson JG, Cohen P, Smailes EM, Kasen S, Brook JS. Science. 2002 Mar 29.
   - Một nghiên cứu trong 15 năm của trường Đại học Michigan cho thấy, ảnh hưởng của các cảnh bạo lực và các hành vi tiêu cực trên tivi được xem khi trẻ còn nhỏ sẽ tồn tại kéo dài vào tuổi trưởng thành. Nghiên cứu của Huesmann LR, Moise-Titus J, Podolski CL, Eron LD. 1977-1992. Dev Psychol. 2003 Mar.
    - Sự hiện diện của tivi trong gia đình được cho là liên quan tới những hành vi, phản ứng hung hăng của trẻ ba tuổi, bất kể trẻ xem chương trình nào, và cho dù trẻ có thực sự xem tivi hay không (Dù trẻ không thực sự ngồi xem, nhưng trẻ vẫn bị ảnh hưởng bởi môi trường có âm thanh, hình ảnh từ chương trình mà người lớn đang xem). – Nghiên cứu của Manganello JA, Taylor CA. Arch Pediatr Adolesc Med. 2009 Nov.
Đây chỉ là một số nghiên cứu về tác hại của việc xem tivi nhiều đối với trẻ em. Đã có rất nhiều nghiên cứu về đề tài này (tới năm 1980, đã có khoảng 2500 nghiên cứu tại Mỹ). Các bậc phụ huynh rất nên điều chỉnh thời lượng xem tivi phù hợp cho con mình nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần.