Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 12

Số lượt truy cập: 443020

CON CÁ LEO CÂY - CHUYÊN MỤC "NHỮNG HIỂU LẦM VỀ TỰ KỶ"

29/05/2024

Số lượt xem: 292

                                                     CON CÁ LEO CÂY
 
Chuyên mục 'Những hiểu lầm về Tự kỷ'
Ngày xửa ngày xưa, trong một khu rừng nọ, có một cuộc thi giữa các loài vật để chọn ra những cá thể ưu tú nhất cho các trọng trách quan trọng. Đề thi yêu cầu tất cả các loài phải cùng thực hiện một bài kiểm tra duy nhất: 'Hãy leo lên một cái cây!'. Thế nhưng, những thí sinh tham gia lại đến từ các môi trường sống khác nhau, bao gồm: Quạ, Khỉ, Chim cánh cụt, Voi, Cá, Hải cẩu và Chó. Điều này thật không công bằng chút nào.
Dù vậy, nhờ trí thông minh, lòng dũng cảm và sự giúp đỡ lẫn nhau, tất cả các loài vật đều có thể vượt qua thử thách. Duy chỉ có một sinh vật gặp khó khăn nhất, vì nó không thể rời khỏi nước, đó chính là Cá. Cuối cùng, với sự hợp sức của tất cả, họ đã đẩy ngã cái cây xuống dòng suối, để Cá có thể hoàn thành bài thi của mình một cách xuất sắc.
---
Câu chuyện này có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người, đặc biệt là những ai làm trong ngành giáo dục. Nó không chỉ đúng với giáo dục thông thường mà còn với giáo dục đặc biệt. Mỗi đứa trẻ đều có khả năng, sở thích và động lực phát triển khác nhau. Chúng ta không thể áp đặt một tiêu chuẩn chung và bắt các em phải tuân theo một cách cứng nhắc và áp lực. Trong những năm làm việc với các bạn nhỏ đặc biệt, GTE nhận thấy rằng mỗi bạn đều có những khả năng tiềm ẩn, dù là nhỏ nhất, mà đôi khi ngay cả bố mẹ các bạn cũng chưa nhận ra. Đáng tiếc thay, xã hội thường không công nhận những điều tuyệt vời đó, thay vào đó là sự thương hại một cách thụ động. Thậm chí, có người cho rằng việc công nhận khả năng đặc biệt của các bạn chỉ là cách 'lãng mạn hóa' để bố mẹ các bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn mà thôi.
Chúng ta hãy thử nhìn mọi thứ từ một góc độ khác, bao dung hơn, ít phán xét hơn. Tất cả chúng ta đều là con người và các bạn nhỏ ấy chẳng phải đang đối mặt với quá nhiều khó khăn rồi sao?
Để thay đổi cái nhìn này, GTE sẽ bắt đầu chuỗi series chia sẻ về những hiểu lầm về tự kỷ mà nhiều người vô tình gán nhãn lên các bạn nhỏ đặc biệt. Lấy cảm hứng từ câu chuyện trên, series này sẽ mang tên: Con Cá Leo Cây!
'Con Cá Leo Cây' sẽ được đăng vào tối thứ 4 hàng tuần trên Fanpage chính thức của GTE, với những câu chuyện rất đỗi gần gũi trong cuộc sống. Mọi người hãy cùng đón đọc và tìm hiểu thêm nhé! Và nếu bất kỳ ai có những băn khoăn, hoang mang về tự kỷ, đừng ngại comment để góp ý và xây dựng nội dung phong phú hơn nhé.