Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 2

Số lượt truy cập: 413942

TÍCH HỢP CẢM GIÁC

23/01/2024

Số lượt xem: 627

       TÍCH HỢP CẢM GIÁC 
    Tích hợp cảm giác là gì?
   Tích hợp cảm giác (hay xử lý cảm giác)  là cách chúng ta thu thập và xử lý thông tin về thế giới xung quanh thông qua các giác quan của mình. Sự tích hợp giác quan không chỉ là cảm giác của chúng ta về thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác hoặc âm thanh mà còn là cách cơ thể chúng ta định hướng và di chuyển trong không gian.
   Sự tích hợp cảm giác bao gồm 8 hệ thống, nhưng có 3 hệ thống cảm giác bị ảnh hưởng tiêu cực nhất khi ai đó gặp khó khăn trong việc xử lý cảm giác:
    1/ Hệ thống xúc giác: Hệ thống này chịu trách nhiệm nhận biết các cảm giác khi chạm vào, qua da,...
    2/ Hệ thống cảm thụ bản thể: Hệ thống này chịu trách nhiệm thông báo cho chúng ta biết chúng ta đang ở đâu trong không gian thông qua các cơ và khớp.
   3/ Hệ thống tiền đình: Hệ thống này bao gồm một cơ quan phức tạp vùng mắt, trán và tai, chịu trách nhiệm xác định chuyển động và thăng bằng của cơ thể.
   Rối loạn chức năng tích hợp cảm giác có thể khác nhau ở mỗi người. Những người gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm giác có thể gặp phải phản ứng kém hoặc phản ứng thái quá đối với thông tin đầu vào từ giác quan, trong khi những người gặp khó khăn trong việc phân biệt cảm giác có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các giác quan. Và ở những người gặp khó khăn về vận động dựa trên giác quan, có thể khó di chuyển hoặc ổn định cơ thể.
  Liệu pháp tích hợp cảm giác là gì?
  Liệu pháp tích hợp cảm giác, còn được gọi là Ayres Sensory Integration (ASI), là một phương pháp trị liệu được sử dụng để cải thiện các triệu chứng của rối loạn chức năng tích hợp cảm giác. Được phát triển vào những năm 1970 bởi Tiến sĩ A. Jean Ayres, ASI là lý thuyết về sự tích hợp cảm giác và sự kết hợp của hai loại công cụ:

        • Công cụ đánh giá đo lường sự tích hợp cảm giác của trẻ;

        • Công cụ trị liệu cải thiện các triệu chứng rối loạn chức năng cảm giác

 Vì vậy, điều gì xảy ra trong quá trình trị liệu tích hợp cảm giác? Với ASI, các nhà trị liệu nghề nghiệp được đào tạo nhằm mục đích giúp mọi người cải thiện các triệu chứng cảm giác bằng cách sử dụng các công cụ trị liệu khác nhau trong môi trường lâm sàng, với mục tiêu:

         • Kích thích các giác quan thông qua cảm giác đầu vào;
         • Thách thức việc lập kế hoạch vận động tinh và thô;
         • Kích thích sự vận động của cơ thể;
          Phát triển các hành vi và phản ứng thích ứng mới.

 Các công cụ trị liệu có thể mang tính chất vật lý, chẳng hạn như tấm bạt lò xo hoặc leo tường, hoặc mang tính chất tinh thần, chẳng hạn như việc tham gia hoặc thử thách kỹ năng.
 Ai tiến hành liệu pháp tích hợp cảm giác?
 Các nhà trị liệu  OT (Occupational therapist) là các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng nhiều phương pháp trị liệu khác nhau để giúp trẻ quản lý các triệu chứng cảm giác. Theo Hiệp hội Trị liệu Nghề nghiệp Hoa Kỳ (AOTA), một số người có thể hưởng lợi nhiều nhất từ liệu pháp trị liệu OT bao gồm:
        • Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi: Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, liệu pháp tích hợp giác quan có thể cải thiện các khía cạnh khác nhau của cuộc sống đầu đời, chẳng hạn như thời gian chơi, giấc ngủ, bữa ăn và khả năng hòa nhập xã hội.
       • Trẻ em ở độ tuổi đi học: Đối với trẻ em ở độ tuổi đi học, liệu pháp  có thể giúp cải thiện mọi thứ, chẳng hạn như thói quen, khả năng tự chăm sóc, học tập, hòa nhập xã hội và khả năng tập trung.
       • Thanh thiếu niên: Đối với thanh thiếu niên, trị liệu  cũng có thể giúp cải thiện các kỹ năng bổ sung quan trọng đối với thanh niên, chẳng hạn như lái xe, tính độc lập và thậm chí cả các mối quan hệ.
       • Người lớn ở mọi lứa tuổi: Đối với người lớn ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người được chẩn đoán muộn, liệu pháp OT có thể cải thiện các kỹ năng học tập, làm việc, giải trí và các mối quan hệ.
  Liệu pháp tích hợp cảm giác được thực hiện bởi các nhà trị liệu OT được đào tạo đặc biệt để không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng cảm giác tức thời mà còn giúp kiểm soát các triệu chứng lâu dài.
 Trẻ tự kỷ có thể sử dụng liệu pháp tích hợp cảm giác không?
 Nghiên cứu cho thấy rằng từ 90% đến 95% trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong việc tích hợp các giác quan. Do đó, liệu pháp tích hợp cảm giác, cụ thể là ASI, là một trong những phương pháp có thể được xem xét để giúp kiểm soát các triệu chứng cảm giác ở trẻ mắc ASD. Bất chấp sự phổ biến của liệu pháp tích hợp cảm giác như một lựa chọn điều trị cho những thách thức về xử lý cảm giác, các nghiên cứu vẫn còn hạn chế, chỉ có một số ít nghiên cứu cho thấy đây là một phương pháp điều trị hiệu quả.
 Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là liệu pháp tích hợp cảm giác không thể có hiệu quả trong việc giúp trẻ kiểm soát các triệu chứng cảm giác.
 Nếu bạn đang cân nhắc liệu pháp tích hợp cảm giác cho trẻ, chúng tôi khuyên bạn dõi xem liệu nó có hiệu quả hay không. Điều này có nghĩa là tạo ra các mục tiêu điều trị cụ thể với một nhà trị liệu cơ năng đã được đào tạo và kiểm tra xem liệu pháp đó có giúp đạt được các mục tiêu đó hay không.