Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 4

Số lượt truy cập: 408954

CAN THIỆP HÀNH VI CHƠI TAY

25/12/2021

Số lượt xem: 2025

CAN THIỆP HÀNH VI CHƠI TAY

Cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để can thiệp hành vi chơi tay ở trẻ có rối loạn. 
Hoạt động trị liệu OT tập trung vào mục tiêu cải thiện phối hợp vận động giữa cơ và khớp, đặc biệt ở các chi trên (tay). Qua các bài vận động và hoạt động thể chất, trị liệu OT sẽ giúp trẻ cân bằng bản thể, giảm bớt triệu chứng của rối loạn tiền đình, điều hòa cảm giác, hỗ trợ kết nối não bộ với mắt, tay trong các hoạt động vận động tinh.
- Các bài tập với bóng gai: cầm, bóp, lăn tròn bóng gai cứng, bóng gai mềm, đặt lòng bàn chân lên quả cầu gai rồi dùng chân lăn,…
- Chải bằng lược hoặc bàn chải theo diều dọc từ cánh tay xuống lòng bàn tay và các kẽ ngón tay.
- Miết, sờ, chạm các vật liệu khác nhau để cảm nhận sự khác biệt (trơn, nhẵn, mềm, thô ráp, cứng,…)
- Nhón hai ngón tay để nhặt hạt trên thảm gai.
- Các hoạt động với cát, gạo, nước, đất nặn, giấy, ấn pop it…
- Các bài tập massage tay, chân không chỉ giúp tăng sự tương tác, kết nối giữa người thực hiện với trẻ, còn hỗ trợ xoa dịu tinh thần, tạo cảm giác an toàn, đánh thức cơ thể.
- Dùng ngón tay day, ấn huyệt Hợp Cốc, miết dọc theo các huyệt Bát Tà (huyệt nằm ở kẽ giữa các ngón tay, vị trí của chúng giáp giữa da gan tay và mu tay, ngang khe khớp xương bàn tay và ngón tay). Thời gian massage ở mỗi huyệt khoảng 30 giây.
- Xoay các khớp ngón tay, chân;
- Bấm, miết đầu ngón tay, chân;
- Bật đầu ngón tay, chân; ...
Phụ huynh dành thời gian từ 10-15 phút mỗi ngày vào buổi tối (trước khi đi ngủ) thực hiện các bài massage cho trẻ. Điều này cũng giúp trẻ có giấc ngủ sâu, não bộ khỏe mạnh hơn. Tích hợp các phương pháp trị liệu, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và can thiệp giáo dục sẽ giúp giảm đáng kể những hành vi bất thường ở trẻ.